Sau khi bật tăng mạnh lên mức cao nhất trong vòng 5 tháng vào phiên hôm qua, giá đồng suy yếu trong phiên sáng nay do áp lực bán chốt lời của nhà đầu tư.

Hơn nữa, giá có thể tiếp tục gặp áp lực sau khi một loạt các ngân hàng lớn dự đoán cuộc khủng hoảng bất động sản của Trung Quốc sẽ tiếp tục kéo dài. Bất động sản là trụ cột kinh tế của Trung Quốc và là phân khúc tiêu thụ một lượng lớn đồng tại nước này. Do đó, đà tăng của giá đồng có thể bị cản lại bởi những triển vọng tiêu cực của lĩnh vực bất động sản Trung Quốc.

Cụ thể, theo Bloomberg, 10 ngân hàng đầu tư và công ty môi giới chứng khoán lớn trên thế giới, trong đó có Goldman Sachs, Morgan Stanley và UBS đều dự báo rằng sự sụt giảm trong hoạt động xây dựng nhà ở của Trung Quốc sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2024, năm suy yếu thứ ba liên tiếp, một kỷ lục.

Ngoài ra, Morgan Stanley dự đoán đầu tư tài sản cố định của Trung Quốc sẽ giảm 7% trong năm tới, trong khi UBS dự kiến giảm 5%. Trong 11 tháng đầu năm nay, đầu tư tài sản cố định của Trung Quốc đã giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong cả năm ngoái, thước đo này giảm 8,4%

Đối với kim loại quý, giá bạc và giá bạch kim tiếp tục được hưởng lợi nhờ sự suy yếu của đồng bạc xanh và lợi suất trái phiếu Mỹ. Kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nới lỏng chính sách tiền tệ vào năm sau đã khiến đồng USD và lợi suất trái phiếu giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7/2023.

Tuy nhiên, đà tăng của giá bạc và giá bạch kim có thể thu hẹp trong phiên tối nếu số liệu lao động của Mỹ tích cực hơn dự kiến. Theo dự báo, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của Mỹ trong tuần kết thúc ngày 23/12 đạt 210.000 đơn, cao hơn 5.000 so với tuần trước đó.

Trong 5 tuần gần đây, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp thực tế đều thấp hơn so với dự báo, cho thấy thị trường lao động Mỹ tích cực hơn so với dự kiến. Do vậy, nếu số liệu tuần này tiếp tục thấp hơn so với dự báo, điều này phản ánh thị trường lao động Mỹ đang dần phục hồi sau làn sóng đình công và đồng USD có thể phục hồi nhẹ.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv