Giá bạc và giá bạch kim mở cửa phiên sáng với lực mua áp đảo. Kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) hạ lãi suất vào năm sau khiến cho đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ liên tục lao dốc và hiện đang neo ở mức thấp nhất trong nhiều tháng. Đây đang là yếu tố chính hỗ trợ cho giá kim loại quý, mặt hàng vốn nhạy cảm với lãi suất và biến động tiền tệ.

Hơn nữa, bên cạnh vai trò đầu tư, kim loại quý còn được coi là hầm trú ẩn an toàn mỗi khi nền kinh tế có biến động. Do đó, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị đang leo thang tại Trung Đông, giá bạc và giá bạch kim cũng được hưởng lợi khi nhà đầu tư phân bổ nguồn vốn vào các kênh đầu tư an toàn. Vào hôm qua, Tham mưu trưởng Israel Herzi Halevi nói với các phóng viên trong một tuyên bố trên truyền hình ở biên giới Gaza rằng cuộc chiến sẽ tiếp diễn "trong nhiều tháng".

Tuy nhiên, giá bạc và giá bạch kim khó có thể biến động mạnh trong phiên hôm nay khi thị trường không có nhiều tin tức cơ bản mới. Bên cạnh đó, thanh khoản thị trường khá yếu do nhiều nhà đầu tư vẫn đang nghỉ lễ. Nhiều khả năng hoạt động giao dịch tiếp tục diễn ra trầm lắng cho tới hết tuần này, tuần giao dịch cuối cùng của năm 2023.

Đối với kim loại cơ bản, thị trường đồng đón nhận lực mua tích cực nhờ dữ liệu kinh tế khởi sắc của Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ đồng hàng đầu. Cụ thể, theo Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), lợi nhuận công nghiệp tháng 11 của Trung Quốc tăng 29,5% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng mạnh so với mức tăng 2,7% trong tháng 10. Tính lũy kế 11 tháng, lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm 4,4%, thu hẹp từ mức giảm 7,8% trong 10 tháng đầu năm.

Số liệu này phản ánh những nỗ lực vực dậy nền kinh tế của Chính phủ Trung Quốc đang dần có hiệu quả, lĩnh vực sản xuất đang dần vượt qua khó khăn. Trong khi đó, đồng vốn là nguyên liệu đầu vào quan trọng cho hoạt động sản xuất công nghiệp, do vậy, giá đồng đã bật tăng ngay sau khi dữ liệu được công bố.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng một trong những nguyên nhân khác lý giải cho việc lợi nhuận tăng cao trong tháng 11 là do cơ sở so sánh thấp vào năm ngoái, đây là thời điểm hoạt động kinh tế của Trung Quốc bị kìm hãm bởi các biện pháp kiểm soát đại dịch nghiêm ngặt. Do vậy, giá đồng khó có thể tăng mạnh và dự kiến giá sẽ tiếp tục giằng co tích lũy cho tới khi NBS công bố chỉ số quản lý thu mua (PMI) sản xuất vào Chủ nhật (31/12). Hơn nữa, đà tăng của giá có thể bị cản lại khi áp lực bán kĩ thuật gia tăng tại kháng cự 3,93 – 3,94 USD.

Về mặt kĩ thuật giá đồng, khung H4, trong các phiên gần đây giá liên tục giằng co tích lũy trong khoảng đi ngang và chưa thể bứt phá khỏi vùng kháng cự cứng 3,93 – 3,94 USD. RSI phân kỳ âm cho thấy tín hiệu giá đảo chiều. Kết hợp với việc thiếu tin cơ bản mới, nhà đầu tư có thể chờ giá tăng lên 3,93 USD và bán tại mức này, kỳ vọng chốt lời tại 3,91 USD.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv